Thứ Năm, 7 tháng 4, 2011

Thông tin về Sao la


Tên Việt Nam:
Sao la
Tên Latin:
Pseudoryx nghetinhensis
Họ:   Trâu bò Bovidae
Bộ:   Ngón chẵn Artiodactyla  
Lớp (nhóm):   Thú  
     
 Hình: Nguyễn Hữu Cường  
------------------------------------------------------------------------------------------------
   
SAO LA
[Pseudoryx[nghetinhensis Giao et All, 1993

Họ: Trâu bò Bovidae

Bộ: Ngón chẵn Artiodactyla
Mô tả:
Cỡ lớn, dài thân 1.300 - 1.500mm, dài đuôi 130 - 170mm (kể cả túm lông đuôi), dài tai 9 - 10mm, dài bàn chân sau: 32mm. Trọng lượng cơ thể 80 - 120kg. Da màu nâu sẫm, có những vạch trắng hoặc đen nhạt. Mặt nâu sẫm hay nâu đỏ nhạt, cả đực và cái đều có các sọc trắng ở trên và dưới mắt, nhiều vạch trắng ở cằm và cổ. Mặt sau tai màu nâu, mặt trước tai màu trắng nhạt, chóp tai có túm lông dài màu trắng. Phần lưng màu nâu, hai bên sườn có vạch màu trắng nhạt phân cách lưng với các chân màu đen nhạt. Lông mềm mượt, có các vòng soắn ở giữa mũi, hai bên cổ và giữa hai vai, Đuôi có túm lông đen dài 50 - 70mm.
Ngay trên móng guốc có vành trắng ở cả 4 chân. Cả đực và cái đều có sừng. Sừng dài 400 - 500mm, gần như thẳng, không phân nhánh, khoảng cách hai gốc sừng 38 - 40mm; khoảng cách hai nút sừng 110 - 205mm, mút sừng nhọn nhẵn bóng, lõi sừng kéo dài tới mút sừng.
Sinh học:
Thức ăn của sao la chủ yếu là cỏ và lá cây rừng. Theo Đỗ Tước, sao la non 5 - 7 tháng tuổi đã sử dụng 58 loài thực vật làm thức ăn, về sinh sản của loài thú này còn chưa được biết đến.
Nơi sống và sinh thái:
Nơi sinh sống của sao la là rừng thường xanh nguyên sinh hoặc đã bị khai thác nhẹ. Nơi ở và kiếm ăn thường là những nơi có nhiều lèn đá lởm chởm gần các sông suối nước ở độ cao 200 - 600m so với mặt biển và xa khu dân cư. Tập tính sinh sống của chúng vẫn chưa được nghiên cứu.
Phân bố:
Việt Nam: Nghệ An (Kỳ Sơn, Quế Phong, Tương Dương, Con Cuông, Anh Sơn, Thanh Chương), Hà Tĩnh (Vũ Quang), Quảng Bình (Minh Hóa), Thừa thiên Huế (A Lưới, Phú Lộc, Nam Đông).
Thế giới: Lào, Thái Lan.
Giá trị:
Loài mới phát hiện, nguồn gen quý hiếm, thích nghi với vùng rừng núi cao, là đối tượng nghiên cứu phục vụ du lịch.
Tình trạng:
Phân bố hạn hẹp, số lợng ở các khu vực không nhiều, ngày càng trở lên hiếm. Mức độ đe doạ: Bậc E.
Đề nghị biện pháp bào vệ:
Cấm săn bắn bẫy bắt sao la. Mở rộng các khu bảo tồn thiên nhiên Pù Mát, Vũ Quang, Phong Nha và xây dựng khu bảo tồn sao la ở A Lưới (Thừa thiên Huế).
 
Tài liệu dẫn: Sách đỏ Việt Nam trang 94.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét